Sunday, May 12, 2013

Chi tiết hơn về Server RC4W

Phần Server thường bao giờ cũng phức tạp hơn Client. Mình đã cố làm để khi chạy lần đầu tiên nó đơn giản nhất có thể (phần bắt đầu nhanh) , tuy nhiên nó sẽ thiếu thông tin nên khi mắc phải lỗi gì người dùng có thể nản. Với ai mà thích mày mò tìm hiểu một chút thì không sao, nhưng người khác sẽ uninstall chương trình luôn mất.

Bài này sẽ nói kỹ hơn về Server RC4W này. Link download: here

NHIỆM VỤ CHƯƠNG TRÌNH:
  • Giao tiếp với client: Server thông qua giao thức TCP/IP qua LAN/WLAN để giao tiếp với client, nhận lệnh điều khiển play/next/tìm kiếm bài hát/... từ client
  • Điều khiển Walaoke: Gửi hotkey đến cho Walaoke để ra lệnh play/next/stop/volume/... cho Walaoke. Ngoài ra chương trình còn có khả năng đọc được danh sách bài hát đang được chơi.
  • Quản lý database: Tìm kiếm bài hát trong database: cho phép tìm theo tên bài, tác giả, lời bài hát. Tìm kiếm với tên nguyên gốc và tên dạng không dấu (với tiếng Việt), phiên âm (với ngôn ngữ khác).
CÁC CỬA SỔ:
MainWindow: cửa sổ chính theo dõi hoạt động của server. Cửa sổ này có thể mở ra bằng cách nháy đúp vào biểu tượng ở traybar hoặc từ menu tắt.
  • Local listening: ip và port mà server đang nghe
  • Connected clients: danh sách các client đang cùng kết nối vào server
  • Nút disconnect để ép buộc ngắt kết nối
  • Nút Status Window (mình để nhầm tên - nhưng đại khái là thế) để hiện  ra log window
  • Nút Settings để hiện ra cửa sổ settings
  • Nút Database manager để ra cửa sổ quản lý database
  • Shutdown server để thoát hẳn server
  • Đóng và thu nhỏ cửa sổ này sẽ làm nó thu nhỏ xuống traybar (chứ không thoát ra). Bạn phải dùng nút shutdown server hoặc Exit ở menu tắt ở traybar.

Settings:
Cửa sổ Settings
  • Walaoke execute: đường dẫn đến file chạy walaoke. Có thể là WalaOkePro.exe hoặc walaoke.exe (tùy theo bản pro hay bản free)
  • Tùy chọn Pro version: chương trình sẽ tự đánh dấu. Bạn có thể thay đổi nếu muốn (không khuyến khích). Đánh dấu để server RC4W biết phiên bản walaoke nào đang được chạy để gửi hotkey thích hợp.
  • Network interface: chọn địa chỉ mạng của máy mà bạn đang dùng. Vì một máy tính hiện nay có nhiều card mạng, chương trình không biết bạn dùng card nào để nối chung LAN với điện thoại nên bạn phải tự chọn. Địa chỉ này sẽ gần giống với địa chỉ IP mà điện thoại của bạn có. Có thể sẽ có dạng như là 192.168.0.x.
  • Port: trên PC mà server sẽ nghe tín hiệu từ client điện thoại.
  • Show status window when program starts: Hiện cửa sổ status window khi chương trình khởi động
Cửa sổ Folder Management
Database manager: Quản lý database. Để có thể tìm kiếm bài hát nhanh chóng chính xác, theo nhiều tiêu chí (tên bài, tác giả, lời bài hát, tiếng Việt có dấu lẫn không dấu), dữ liệu được tổ chức vào file db.mdb (Database của access).
Cửa sổ này có 2 tab: Tab Folder management cho phép thêm các thư mục file bài hát karaoke vào, sau đó quét để tìm kiếm. Tab Database Utils cho phép vài thao tác liên quan đến database, tuy nhiên trong bài này không nói đến vì nó dành ở mức độ sử dụng cao hơn.
Tab Folder Management:
  • Add: thêm thư mục vào danh sách bên trái
  • Remove: loại bỏ thư mục ở danh sách bên trái
  • Apply change: ghi lại danh sách thư mục và thực hiện quét thư mục
  • Discard change: không ghi những thay đổi
Khi ấn nút Apply change, chương trình sẽ quét các thư mục trong danh sách thư mục. Nó làm các bước sau khi quét:
  1. Tìm tất cả các file MP3, KAR, MIDI, VOB, MKV, AVI, SWF, nói chung là tất cả các định dạng mà Walaoke có thể chơi được (khá nhiều).
  2. Ngoài ra chương trình còn cố tìm các thông tin bổ sung từ các file LRC (lyric); INF và XML (dạng của zing star); file importinfo.txt (dạng riêng của chương trình); để lấy ra tên ca sĩ, tên bài hát, lời bài hát.
  3. Chuyển đổi các thông tin trên (ca sĩ, lời nhạc, tên bài hát) thành "dạng 2" (là tiếng việt không dấu, pinyin, romanji) để phục vụ tìm kiếm (sử dụng file convert.cfg để làm cơ sở chuyển đổi).
  4. Kiểm tra trùng lặp và nhập vào database.
Chi tiết hơn về định dạng các file thông tin bổ sung; "dạng 2" và convert.cfg; tab Database Utils sẽ nói ở bài khác.

Ở đây nếu không có các file bổ sung kia thì chương trình vẫn import bình thường không vấn đề gì.


22 comments :

  1. Mình dùng win 7 ultimate 64bit và không thể nào apply change trong database manager và ko thể sử dụng bất cứ chứ năng nào trong database utils. tất cả đều bị báo lỗi rồi đóng chương trình luôn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn có thể nói chi tiết hơn về lỗi không? Thông báo lỗi như thế nào?
      Vì mình biết có người dùng win8 vẫn chạy được mà.

      Với cả bạn kiểm tra lại xem trong thư mục chương trình có file db.mdb không?

      Delete
  2. mình đã gặp trường hợp trên cau chỉ cần vào thư mục chứa dữ liệu và xóa file có tên filelistcache vào database manager cập nhật lại .

    ReplyDelete
  3. mình đã cài đặt theo hướng đãn clien và server đã nhận nhau nhưng khi tim kiếm bài hát trên cilen thì ko thể thục hiện đc. không hề tìm được bài hất nào hết các chúc năng khác vẫn dùng được bình thường

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn đã thêm thư mục chứa bài hát trong phần Database Manager và scan chưa?

      Delete
    2. mình cũng thắc mắc y như bạn ở trên vào tìm bài hát trong phần songlist chả thấy gì dù đã add thư mục chứa dữ liệu bài hát và scan đầy đủ

      Delete
  4. Và cho mình hỏi cách tạo songlist trên client là như thế nào?

    ReplyDelete
  5. Thôi rồi, test hiểu rồi, mình dùng walaoke pro ver 3.7 nên phiên bản của bạn ko tương thích, quay qua dùng ver thấp hơn hoặc walaoke free thì ok, viết lại đi bạn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chương trình mình mới viết lại cho tương thích với Walaoke pro 3.7 rồi. Bạn vào mục download mà tải về.
      Lâu không vào blog này nên giờ mới trả lời bạn được

      Delete
  6. Anonymous1:50 AM

    Ban oi cho minh hoi ,minh da install dung va da thu chon bai nhac tren phone roi ma khi bam vao thi o phai bai nhac minh muon ,ban co biet loi tu ra o ban hay ai da bi tinh trang nhu vay mong chi giup,khi truoc may van sai tot va chon nhac dung het ,

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn vào chỗ database manager ở server, xóa hết database và scan lại xem.

      Delete
    2. mình đã cài đặt theo hướng đãn clien và server đã nhận nhau nhưng khi tim kiếm bài hát trên cilen thì ko thể thục hiện đc. không hề tìm được bài hất nào hết các chúc năng khác vẫn dùng được bình thường bạn chỉ mình với

      Delete
    3. mình đã thử rất nhiều lần nhung kêt nối với đt dược mà vẵn ko tim dược bài hát nao ca

      Delete
  7. Mình đã cài phần mềm cùng với walaoke, thực sự rất tuyệt. Cám ơn tác giả rất nhiêu.nếu các bạn k tìm thấy bh trong songlist thì vào mục tìm kiếm đánh bất kì từ nào rồi xoá đi, list bh sẽ hiện ra đầy đủ. Tks

    ReplyDelete
  8. cho mình hỏi có chọn được bài hát trên you tube không ban?

    ReplyDelete
  9. Minh chon bai hat tren youtube no bao la chuyen den server nhung sao khong tim duoc bai hat

    ReplyDelete
  10. Minh chon bai hat tren youtube no bao la chuyen den server nhung sao khong tim duoc bai hat

    ReplyDelete
  11. Anonymous5:57 PM

    Tôi dùng rc4w sao nhiều lúc không download được một số bài trền youtube vậy add , tìm kiếm rồi chuyển sang server thì nó báo là Lỗi tải Xuống hay không thể tải được .

    ReplyDelete
  12. Khi Add Folder Management (Database Manager), chỉ chọn được các ổ có trên PC. Chọn ổ trong mạng Lan thì không được. Nếu fix được chỗ này thì chương trình sẽ hoàn thiện hơn rất nhiều :)

    ReplyDelete
  13. minh mo cilen len nhung không dò được server

    ReplyDelete
  14. Add ơi, chọn bài hát từ youtube không có được. Khi mình chọn bài và nhấn vào: "gửi tới server" nhưng không có gì xảy ra cả, bài hát không chạy.

    ReplyDelete